คนก็หายาก งบก็จำกัด ใช้ช่องทางสรรหาไหนดี ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1243
หางาน,สมัครงาน,งาน,คนก็หายาก งบก็จำกัด ใช้ช่องทางสรรหาไหนดี ?

ยุคนี้มีช่องทางสรรหาพนักงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย, เว็บไซต์หางาน, บริษัทจัดหางาน ,การแนะนำจากพนักงานภายในหรือเว็บไซต์ของบริษัทเอง ฯลฯ

 

ซึ่งไม่ว่าช่องทางไหน HR ต่างรู้ข้อดีข้อเสียกันอยู่แล้ว และอาจเป็นไปได้ว่า HR มีความรู้เรื่องช่องทางสรรหาไม่เกินกันเท่าไร แต่ประเด็นสำคัญที่สุดที่จะทำให้การใช้ช่องทางนั้นมีประสิทธิภาพในการหาคนได้มากน้อยหรือหาคนได้เร็วก็อยู่ที่ ความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือของประกาศงาน หากขาดส่วนนี้ไป ต่อให้มีงบประมาณสูง มีหลายช่องทางในการเข้าถึง ก็อาจไม่เกิดประโยชน์อะไร ยังไงแล้วคอนเทนต์ในการลงประกาศงานก็ยังคงเป็นเรื่องยากและสร้างความแตกต่างของประสิทธิภาพในการสรรหา จะได้คนหรือไม่ได้ตามที่หวัง อยู่ที่ตรงนี้เลยค่ะ

 

ดังนั้น เลือกใช้ช่องทางไหนไม่สำคัญเท่าข้อมูลในประกาศ

HR Buddy  จึงอยากพาทุกท่านมาเช็กลิสต์ความน่าสนใจของประกาศงานก่อนเลยค่ะ

 

1 เงินเดือน รายได้ และสวัสดิการ : หากเป็นไปได้ควรระบุเป็นตัวเลขที่ชัดเจน หรือใส่เป็นช่วง ถ้าไม่สามารถระบุได้ อาจใส่หมายเหตุว่าสามารถโทรมาสอบถามได้ เพราะคนส่วนใหญ่จะติดลบกับประกาศที่ไม่บอกเงินเดือนหรืออาจคิดสรุปไปเองและที่สุดก็เลื่อนผ่านไปเลยค่ะ

 

ส่วนเรื่องสวัสดิการก็สำคัญไม่น้อย บริษัทไหนมีมากกว่าย่อมได้เปรียบ ต้องระบุให้ครบถ้วนนะคะ เพราะสวัสดิการบางอย่างอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายของพนักงานในแต่ละเดือนได้ หรืออาจทำให้พนักงานสนใจที่จะทำงานกับบริษัทมากขึ้นค่ะ

 

2 ชื่อตำแหน่งงาน – หน้าที่ความรับผิดชอบและคุณสมบัติผู้สมัคร : ชื่อต้องสื่อถึงหน้าที่งานนั้น เช่น Online Marketing, Telesales, Accounting  Officer และหน้าที่งานก็ต้องสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับงานหลักให้ชัดเจน เรียงเป็นข้อ ๆ เลยค่ะ แต่ส่วนที่เป็นงานยิบย่อยไม่ต้องใส่นะคะ เพราะถ้ายาวเกิน ผู้สมัครอาจเมินเช่นกัน

รวมถึงคุณสมบัติผู้สมัคร ส่วนที่สำคัญต้องระบุให้ครบถ้วนชัดเจน ยิ่งละเอียดมาก ยิ่งมีโอกาสได้คนที่ตรงความต้องการค่ะ

 

3 สถานที่ปฏิบัติงาน : อำเภอ/เขต จังหวัด ต้องระบุให้ชัดเจน จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้คนในพื้นที่ ยิ่งหากแนะนำเส้นทางเพื่อให้รู้ถึงความสะดวกในการเดินทางได้ก็ยิ่งดีเลยค่ะ

 

4 โลโก้ ชื่อบริษัท ที่อยู่และเบอร์โทรติดต่อ : เป็นความน่าเชื่อถือของประกาศ ใคร ๆ ก็กลัวงานหลอกลวง ฉะนั้นส่วนนี้ต้องชัดเจนและครบถ้วนค่ะ

 

ทั้งนี้ เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ต้องมี หากใครยังขาดไปหรือยังไม่สมบูรณ์ อยากให้ลองปรับแก้ไขดูก่อนนะคะ เพราะถ้าทุกส่วนสมบูรณ์ บวกกับการใช้ช่องทางที่เหมาะสมและสอดคล้องกับงบที่มีแล้วนั้น การหาคนย่อมง่ายมากขึ้นแน่นอนค่ะ

 

แก้ไขประกาศแล้ว ก็ยังหาคนไม่ได้อยู่ดี ?

ต้องนำประกาศกลับมาพิจารณาอีกครั้งค่ะ เช่น คอนเทนต์ของประกาศอ่านแล้วรู้สึกเป็นงานที่ยาก ทำงานสารพัดเกินไปรึเปล่า ? จุดเด่นหรืองานหลักของงานนี้คืออะไร แล้วลองเปลี่ยนตำแหน่งของข้อความนี้ไปไว้ด้านบนเพื่อดึงดูดสายตามากขึ้น หรือตำแหน่งที่ประกาศกำหนดวุฒิไว้แคบเกินไปหรือไม่ บางทีวุฒิอื่นอาจทำงานนั้นได้ ก็อาจเพิ่มข้อความ ยินดีรับน้องจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์ก็สมัครได้ รวมถึงสวัสดิการที่น่าสนใจ (ถ้ามี) ฟรี ! อาหารกลางวัน, ฟรี.................. ฯลฯ HR ลองพิจารณาดูก็ได้นะคะ ถ้าเราเป็นผู้สมัคร เราจะสนใจไหม ?

 

นอกจากนี้ การพิจารณาข้อความทั้งหมดในประกาศก็สำคัญเช่นกัน ยาวเกินไปหรือสั้นเกินไปรึเปล่า ? คนไม่ชอบอ่านยาว แต่ถ้าสั้นเกินก็อาจไม่เข้าใจหรือไม่น่าเชื่อถือ! ขนาดตัวอักษรเล็กเกินไป ทำให้อ่านยากรึเปล่า ? การเลือกใช้ภาพประกอบน่าสนใจไหม ? 

 

และอาจลองเข้าไปดูตัวอย่างประกาศงานของบริษัทอื่นที่ผู้สมัครให้ความสนใจด้วยก็ได้ โดยเฉพาะในช่องทาง Facebook จะเห็นได้ชัดเจนที่สุดจากยอดไลก์, แชร์และคอมเมนต์ ลองดูว่าประกาศของเขามีจุดเด่นอะไร ทำไมคนถึงสนใจเยอะ แล้วลองนำมาปรับใช้กับของเราเพิ่มเติมดูค่ะ

 

สุดท้าย หากทำทุกวิถีทางแล้วก็ยังไม่ได้ผล ควรเก็บเป็นข้อมูลอ้างอิงเพื่อนำมาวิเคราะห์สาเหตุที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไป เช่น เงินเดือนและสวัสดิการน้อย เมื่อเทียบกับตำแหน่งเดียวกันของบริษัทอื่น, คุณสมบัติค่อนข้างมีความเฉพาะทางหรือแคบเกินไป ทำให้คนอ่านส่วนใหญ่มีคุณสมบัติไม่ตรง, ต้องการคนเก่ง ประสบการณ์สูง แต่เงินเดือนน้อย หากไม่สามารถเพิ่มเงินเดือนได้ ก็อาจต้องปรับลดคุณสมบัติบางอย่าง ส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทด้วย แต่ถ้ามีการอ้างอิงข้อมูล หรือมีตัวอย่างประกาศตำแหน่งงานที่คล้ายกันแต่มีคนสนใจเยอะกว่า มาเปรียบเทียบด้วย ก็จะช่วยให้การปรับปรุงประกาศเป็นไปได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

อย่างไรแล้ว ต้องกลับมามองที่ปัจจัยภายในของเราด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวแปรสำคัญที่อาจทำให้ประกาศงานไม่ได้คนค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top